Thứ Tư, 25 tháng 1, 2012

Những cái nhất của năm Tân Mão

http://vn.news.yahoo.com/nh%E1%BB%AFng-c%C3%A1i-nh%E1%BA%A5t-c%E1%BB%A7a-n%C4%83m-t%C3%A2n-m%C3%A3o-001400978.html

Rất nhiều danh hiệu... tự nhiên sinh ra trong năm Tân Mão. Có thể điểm một danh sách từ A-Z dưới đây.


* Bộ phim tai tiếng nhất: Giao lộ định mệnh

Bị mệnh danh là “Giao lộ định mệnh rởm”, đây có lẽ là bộ phim tai tiếng nhất của điện ảnh Việt không chỉ trong năm 2011. Ra rạp từ tháng 9/2010, nóng rạp tới tận Noel, Tết Dương lịch với doanh thu gần 20 tỷ đồng, Giao lộ định mệnh là thắng lợi bất ngờ của đạo diễn Việt kiều Victor Vũ. Tuy nhiên, bộ phim cũng bất ngờ bị phát hiện “giống y chang” bộ phim Mỹ Shattered phát hành trước đó 19 năm ! Giờ chót, Giao lộ định mệnh bị xóa tên khỏi danh sách phim dự tranh giải thưởng Cánh diều vàng của Hội Điện ảnh. Đó là “đòn phạt” duy nhất bộ phim tai tiếng này bị nhận trong năm 2011. Sau Giao lộ định mệnh, đạo diễn Victor Vũ tiếp tục dự án làm phim cỡ bự Thiên mệnh anh hùng. Phim mới đóng máy và lập tức “dính án” tác quyền khi nhà văn Bùi Anh Tấn, tác giả tiểu thuyết mà bộ phim lấy ý tưởng, “tố” với báo chí là không nhận được một đồng nào tiền tác quyền ! Có lẽ hết năm Tân Mão này, đạo diễn Victor Vũ mới thoát “sao quả tạ”.



Cảnh báo 2012:  Phim Thảm họa 2012 cẩn thận, có “phiên bản Việt 2012”.






* Ca sĩ gây nóng diễn đàn nhất: Uyên Linh tại giải Cống hiến

Được đề cử tại giải âm nhạc Cống hiến vì sự xuất hiện như một luồng gió mới, mạnh mẽ, khuấy đảo đời sống ca nhạc buồn tẻ của năm 2010, Uyên Linh, quán quân Thần tượng Việt Nam 2010 đã trở thành tâm điểm của “bão diễn đàn” vào đầu năm 2011. Tranh luận nảy lửa diễn ra xung quanh việc Uyên Linh xứng đáng hay không xứng đáng đứng trong danh sách đề cử Ca sĩ của Năm, bên cạnh đàn chị Thanh Lam và “ba chàng ngự lâm pháo thủ của nhạc Việt” gồm Đức Tuấn, Hà Anh Tuấn và Tùng Dương. Áp lực từ dư luận khiến Uyên Linh có ý định xin rút tên khỏi danh sách đề cử vì “cảm thấy không đủ tự tin và muốn tập trung cho những dự án âm nhạc sắp tới”. Giờ cuối, trên sân khấu vinh danh giải thưởng Ca sĩ của Năm cho Tùng Dương, Uyên Linh đã hát lại Take me to the river với ngọn lửa mãnh liệt, nồng nàn, khiến cả những người trong nghề từng nghi ngờ giọng hát mới nổi cũng phải gật gù tán thưởng. Rất tiếc, sau thời kỳ “thăng hoa” này, Uyên Linh dậm chân tại chỗ, thậm chí có dấu hiệu “cài số lùi” khi dự án âm nhạc trong năm của cô đến giờ vẫn chưa thể ra mắt (chậm nửa năm so với dự định).



Cảnh báo 2012:  Sự chờ đợi dễ làm người ta xói mòn lòng tin.





* Danh hiệu đề cử gây phản ứng nhất: Đại sứ Du lịch

Diễn viên Lý Nhã Kỳ được Bộ VH-TT&DL bổ nhiệm vào vị trí Đại sứ Du lịch đầu tiên của Việt Nam đúng 1 ngày sau khi Bộ này ban hành Quyết định về Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, tiêu chuẩn, hoạt động, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam, đã gây nên một làn sóng phản ứng dữ dội trong dư luận những người làm du lịch, báo chí và đặc biệt trên mạng xã hội. Ngoài quyết định bổ nhiệm nhanh bất ngờ, thì điều khiến dư luận bất bình là bởi nhân thân và bằng cấp “không rõ ràng” của người đẹp đi cùng với những xì căng đan từ vụ “nổ” đóng phim Hollywood tới “nghi án tình” với bạn diễn Việt Anh và “khoe ngực” trên sân khấu trong vở diễn về đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nhiệm kỳ Đại sứ Du lịch VN của Lý Nhã Kỳ kéo dài tới tháng 9/2012



Cảnh báo 2012:
Tân Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ hai phải chuẩn bị sao y bản chính toàn bộ bằng tốt nghiệp, học bạ và bảng điểm.




* Đạo diễn đắt sô nhất: Việt Tú

Sau một thời gian “mai danh ẩn tích”, đạo diễn của Con đường âm nhạc đã trở lại với tốc độ “kinh hoàng” mà nếu Olympic 2012 tại London có giải đấu “đạo diễn sô” thì chắc chắn anh là người giành quyền vào thẳng vòng chung kết ! Trong năm 2011 vừa qua, Việt Tú là đạo diễn 9 show trong series Không gian âm nhạc, đạo diễn Fashion Boulevard 2, Đẹp Fashion Show 10, Tùng Dương Live Concert, Hồ Ngọc Hà Live Concert. Anh cũng là đạo diễn của đêm nhạc hội Lung linh sắc Việt tại Đà Nẵng (trong khuôn khổ Festival Pháo hoa), đêm Hương sen màu nhiệm lần thứ 2 (chương trình nghệ thuật mừng Lễ Phật đản). Đó là chưa kể những show khách hàng (event) không đếm hết. Nếu có một danh hiệu Đạo diễn của các show lớn nhất trong năm, chắc chắn không thể lọt khỏi tay Việt Tú.



Cảnh báo 2012:  Vượt qua chính mình trước khi để kẻ khác vượt qua.





* Giải thưởng được nhiều người ủng hộ nhất: Vịnh Hạ Long lọt vào danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới

Có tới hơn 24 triệu tin nhắn cùng các bình chọn trên internet cho danh hiệu này của Vịnh Hạ Long, vượt nhiều lần số lượng tin nhắn trong các cuộc thi khác trong năm, theo kết quả kiểm phiếu của Tổ chức New Open World. Theo thông tin từ lãnh đạo Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VH-TT&DL, có thể ước tính số tiền mà New Open World thu được từ các tin nhắn sau cuộc bầu chọn này vào khoảng 7,5 tỉ đồng.



Cảnh báo 2012:
Phóng viên Indonesia cất công đến tận nơi đăng ký trụ sở của tổ chức này ở Thụy Sĩ và phát hiện ra đây chỉ là “địa chỉ ma”. Sự tranh luận về sự tồn tại của tổ chức này vẫn còn tiếp diễn nhưng cuộc bầu chọn mới 7 Thành phố kỳ quan cũng do tổ chức này phát động đã không thu hút được sự quan tâm của…tin nhắn.




* Giải thưởng bị kiện cáo nhiều nhất: Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh dành cho âm nhạc, điện ảnh

Chưa năm nào hai giải thưởng lớn nhất của giới nghệ sĩ lại bị kiện cáo nhiều đến thế. Đầu tiên là vụ kiện tập thể của nhóm 5 nhạc sĩ lão thành, gồm : Đoàn Bổng, Thế Song, Ngọc Khuê, Đinh Quang Hợp, Lê Việt Hòa, gửi đơn khiếu nại việc họ không có tên trong danh sách xét duyệt Giải thưởng Nhà nước. Nhạc sĩ Phạm Tuyên cũng bị loại khỏi danh sách xét Giải thưởng Hồ Chí Minh vì lý do không làm hồ sơ xin xét giải (!), đến khi dư luận lên tiếng thì các tác phẩm của ông lại được đưa vào (!!). Đạo diễn phim tài liệu Nguyễn Thước cũng phải rút tác phẩm khỏi danh sách ứng cử Giải thưởng Nhà nước sau khi bị hai biên kịch Phan Huyền Thư và Phan Thanh Tú phản đối. Ngược lại với xu hướng “kiện” để được “xét duyệt” nói trên, các nhà văn: Nguyên Ngọc, Nguyễn Khoa Điềm, gia đình nhà văn Sơn Tùng, Sơn Nam lại xin rút tên khỏi danh sách xét duyệt hai giải thưởng này. Không biết có phải vì nhiều “sự cố” như vậy nên hết năm 2011 giải thưởng Nhà nước và Giải thưởng Hồ Chí Minh vẫn chưa được công bố trong khi lẽ ra đã được xướng lên từ 2/9/2011.



Cảnh báo 2012:
Thay vì ngồi chờ người ta làm đơn “xin xét giải”, ban tổ chức nên học tập giải Nobel, đích thân chọn người để trao.




* Liveshow ấn tượng nhất: Hồ Ngọc Hà live concert

Trong thế giới showbiz, nói như lời một đạo diễn tên tuổi, cái cần trước tiên là tiền, thứ hai là tiền, thứ ba cũng vẫn là tiền. Nhưng để có thể được xem là show giải trí thành công nhất trong năm 2011, trong Live concert đầu tiên của mình, Hồ Ngọc Hà cho thấy cô không chỉ có rất nhiều tiền…Một kịch bản theo “format chuẩn” của một show giải trí (cho dẫu ai đó có “móc máy” chuyện các ca sĩ đàn em tủi phận “như tấm thảm chùi chân cho HNH” khi hát lót thì cũng nên biết đó là “qui luật” của showbiz. Ngay cả nhạc Trịnh cũng phải chịu “phận” này khi diễn trước show của Bob Dylan dạo tháng 4 năm rồi). Một ê kíp hùng hậu nhất của giới showbiz cả nước, từ đạo diễn, nhạc công đến ánh sáng, hậu đài. Một quá trình luyện tập khắc nghiệt trước show diễn mà ít ca sĩ Việt Nam nào từng trải qua. Và trên tất cả, nhân vật chính, Hồ Ngọc Hà, đang ở thời kỳ sung mãn nhất của một ngôi sao giải trí. Giọng hát thiếu sự biến hóa, nhưng bù lại, Hà biến hóa bằng các vũ đạo, thời trang, hình ảnh, với sự trợ giúp của những kỹ xảo sân khấu có thể xem là hoàn hảo nhất từ trước đến nay trong các show giải trí ở Việt Nam.



Cảnh báo 2012:
Phía sau show diễn ấn tượng của “nữ hoàng giải trí”, đã thấp thoáng nhiều kẻ muốn tiếm ngôi.




* Ngôi sao kiếm tiền giỏi nhất: Thái Hòa

Cát sê 200 triệu đồng cho hai vai diễn trong một bộ phim hoàn toàn không phải là mức chót vót. Thái Hòa có thể không kiếm tiền giỏi nhất cho mình nhưng anh chắc chắn là ngôi sao kiếm tiền giỏi nhất cho dự án mà anh cộng tác. Vai phụ trong phim Để Mai tính bất ngờ trở thành lực hút chính của bộ phim có đầy đủ các tài tử sáng giá như Dustin Nguyễn, Johnny Trí Nguyễn, Bình Minh và mở đường cho Thái Hòa trở thành “cảm hứng” của Long ruồi, bộ phim lập kỷ lục phòng vé trong lịch sử của điện ảnh Việt Nam: 40 tỷ đồng sau 4 tuần công chiếu. Tới phim này, nhà sản xuất đặt trọn niềm tin vào Thái Hòa tới mức không cần viện tới bất cứ một ngôi sao nào khác. Ngoài khả năng kiếm tiền giỏi, Thái Hòa có lẽ còn giành luôn danh hiệu: Tài tử “xấu giai” hấp dẫn nhất.



Cảnh báo 2012:  Không kiếm được kịch bản nào để Thái Hòa đóng…3 vai một lúc.







* Người dai nhất: ca sĩ Thanh Thảo
Vụ lùm xùm giữa Thanh Thảo và Thúy Vinh cùng công ty Music Box của hai người kèo dài suốt từ đầu năm đến tháng 9/2011 vẫn chưa chấm dứt, hết trên báo lại quay qua face book. Nhưng vẫn chưa “dai” bằng “vụ án Bình Minh”. Từ úp mở, đến ám chỉ, rồi huỵch toẹt lên báo, xuất bản cả tự truyện, Thanh Thảo “quyết đến cùng” với “câu chuyện tình oan trái” cùng chàng người mẫu điển trai đã yên ấm gia đình, bất chấp chàng một mực trốn tránh. Kích chàng không xong, cô kích cả vợ chàng, nhưng cũng không ai để ý tham gia. Vở bi kịch đẫm nước mắt chỉ có mình Thanh Thảo độc diễn và phải công nhận cô rất dai sức vì vở diễn quá dài đến mức người theo dõi còn thấy mệt.



Cảnh báo 2012:  Dai quá dễ hóa dại.





* Người lơ đãng nhất: Cục Điện ảnh


… nói đúng hơn là lãnh đạo Cục Điện ảnh với việc để mất 42 tỷ đồng (sau được đính chính lại là 34 tỷ) mà không biết. Sự việc chỉ trở thành “nghiêm trọng” khi có lá đơn kiến nghị của các nghệ sĩ trong ngành điện ảnh, được viết đầy chua xót : “Vụ việc đã kéo dài từ 2009 đến nay, viên kế toán của Cục Điện ảnh đã bỏ trốn từ trước đó. Từ đó đến nay do chưa bắt được kế toán Hải nên Lãnh đạo Cục ĐA đổ hết lỗi cho anh ta. Trong cuộc họp báo LHP mới đây họ cũng công khai nói với các báo rằng họ bị lừa. Cứ như lấy từ kho bạc ra được 42 tỉ dễ lắm, chỉ một mình vị kế toán này làm được. Đến phim Mỹ cũng không thể bịa được câu chuyện đơn giản và vô lý hơn". Vụ bê bối dẫn đến việc từ chức của Cục trưởng và Cục phó Cục Điện ảnh, tuy nhiên cũng hé lộ một thực tế đáng mừng : Ngành điện ảnh giàu dư tiền chứ không nghèo đến độ phải “cấu véo” tiền làm phim để trả lương nghệ sĩ như người ta lâu nay vẫn tưởng.



Cảnh báo 2012:
Sẽ có thêm vài đơn vị nghèo khó nhờ “kẻ cắp” mà phát hiện ra tiền tỷ nằm đâu đó.




* Người khó hiểu nhất: Ban giám khảo cuộc thi Cặp đôi hoàn hảo

Quay ngoắt 180 độ, hoang mang đêm bán kết, nhiều dấu hỏi, thất vọng, bóc mẽ, …-những từ và cụm từ ngày được dành cho Ban giám khảo cuộc thi Cặp đôi hoàn hảo với những lời nhận xét và quyết định không ai hiểu nổi của họ (dĩ nhiên trừ ban giám khảo). Trên một diễn đàn còn xuất hiện “Hội những người tẩy chay ban giám khảo Cặp đôi hoàn hảo” và một số thành viên của ban giám khảo cũng lên mạng “phản pháo” lại, càng đổ thêm dầu vào lửa. Thậm chí thành viên ban giám khảo này cũng không ngại ngần “chơi” lại chiêu “khóa môi” của thí sinh để gây sốc. Tuy nhiên cuộc thi có thể được xem là thành công rực rỡ về độ “phủ” thông tin trên các báo và diễn đàn mà ban giám khảo “bị ném đá” là nhân vật chính góp phần vào thành công này.



Cảnh báo 2012:
Các nghệ sĩ lắm chiêu của giới showbiz sẽ bị cạnh tranh gay gắt bởi các vị giám khảo.




* Người tỉnh bơ nhất: “Nữ hoàng đồ lót” Ngọc Trinh

Tỉnh bơ khoe thân “trắng đều từ trên xuống dưới, từ trước ra sau chỗ nào cũng một mầu da như vậy hết, ngay cả vòng 3 là nơi dễ nứt hay nhăn da nhất thì cơ thể tôi vẫn rất ổn định. Tôi tự tin nhất với vòng mông và eo của mình”; khoe kiến thức: “Tôi có học tiếng Anh ngay từ lúc lên Sài Gòn nhưng lại không có năng khiếu về ngôn ngữ, gặp người lạ là bị khớp, không nói được”; khoe của cải: “quần áo tôi xài đủ dạng, từ hiệu đến đồ thường. Cái túi Chanel cũng 6.000 đô thôi. Tôi chỉ tốn kém ở sinh nhật mình, mỗi lần sinh nhật là tôi đổi xe hơi”; và dĩ nhiên cả tiêu chuẩn sốn : “Yêu tôi tốn kém lắm chứ bộ”. Cô không thấy chạnh lòng khi bị gọi là “hoa hậu ao làng” sau khi trở về từ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam toàn cầu. Và vẫn một mực “hồn nhiên” trong vụ phát tán ảnh “nude” của một người đẹp giống cô đến cả vị trí của… 4 cái nốt ruồi !



Cảnh báo 2012:
Phong cách “tỉnh bơ” trở thành thời thượng trong giới showbiz.




* Tác phẩm đoạt nhiều giải thưởng quốc tế nhất: Tiết mục Sức mạnh đôi tay của hai anh em diễn viên xiếc Giang Quốc Cơ - Giang Quốc Nghiệp (Đoàn Nghệ thuật Xiếc TP.HCM).

Với tiết mục này họ đã giành được các giải thưởng: giải thưởng lớn (Grand Prix) và giải khán giả yêu thích nhất tại Liên hoan Xiếc quốc tế La Havana 2011, giải Sư tử bạc Liên hoan Xiếc quốc tế Ngô Kiều (Trung Quốc) 2011, huy chương bạc và 2 giải thưởng phụ tại Liên hoan Xiếc quốc tế Latina lần thứ 13…Hai anh em (sinh năm 1984 và 1989) được bầu chọn là 2 trong số 7 Công dân tiêu biểu của TP.HCM trong năm 2011. Nhưng ít người biết được, cũng trong năm 2011, hai tài năng này đã gặp nạn té nhào trên sân khấu trong tiết mục chồng người bởi thang biểu diễn chất lượng kém bất ngờ đổ sụp!



Cảnh báo 2012:
Tăng cường các tiết mục dự thi ở nước ngoài, nhiều cơ hội đoạt giải. Ở trong nước, gặp phải thang gãy thì Sức mạnh đôi tay cũng không đỡ được đôi chân.




* Tác phẩm “hot” nhất: Sách Sát thủ đầu mưng mủ

Gần 1,2 triệu kết quả trên Google chỉ trong 0,08 giây tìm kiếm có liên quan tới Sát thủ đầu mưng mủ, cuốn sách tranh về tục ngữ, thành ngữ cải biên bị ngưng phát hành chỉ sau 10 ngày có mặt trên thị trường. Tuy nhiên quyết định của Cục Xuất bản không chỉ gây nên một làn sóng tranh luận trong dư luận và còn khiến cuốn sách trở nên “hot” hơn bao giờ hết trên thị trường mạng. Và không lâu sau khi chịu “án” ngưng phát hành ở trong nước, Sát thủ đầu mưng mủ được một công ty truyền thông tại Mỹ mua bản quyền xuất bản và phát hành tại cộng đồng người Việt ở Mỹ và quốc tế. “Đây là một cộng đồng lớn và hẳn là sẽ quan tâm tới một tác phẩm minh họa xuất sắc thành ngữ Việt hiện đại như Sát thủ đầu mưng mủ. Họ sẽ có thể thưởng thức cuốn sách, cập nhật thêm những thành ngữ rất mới mẻ và phổ dụng hiện nay ở trong nước, đồng thời cũng qua đó hiểu thêm phần nào tâm tính của giới trẻ Việt Nam hiện nay”.



Cảnh báo 2012:
Ban giám khảo Nobel Văn học 2012 có thể sẽ quan tâm tới tâm tính của giới trẻ Việt Nam.




* Thời trang được sử dụng nhiều nhất: Hở càng nhiều càng tốt

Không lâu sau một “hội thảo về chuyện hở hang của giới nghệ sĩ” do Cục NTBD tổ chức tại TP.HCM, trong chương trình ca nhạc tạp kỹ Duyên dáng Việt Nam, MC Jennifer Phạm đã khép lại một năm hở hang của các nghệ sĩ Việt bằng bộ cánh hở kỷ lục: từ cổ tới tận rốn! Thời trang ren, thời trang trong suốt, quần khiêu dâm… được sử dụng tối đa với tần suất chóng mặt trong giới showbiz trong năm 2011. Các nghệ sĩ sử dụng “thời trang ít tốn vải” vừa tiết kiệm được chi phí vừa tăng được cát sê tỷ lệ nghịch với độ kín của thời trang. Không chỉ lập kỷ lục về bộ đầm khoét cổ sâu tới...rốn (!), Jennifer Phạm có thể cũng là người đẹp lập kỷ lục về độ thăng tiến cát sê trong năm qua: hiện nay thù lao cho một show làm MC của người đẹp này tương đương với ngôi sao Mỹ Tâm- trên 70 triệu đồng.



Cảnh báo 2012:
Luật biểu diễn ra đời sẽ xử phạt những nghệ sĩ thường xuyên ăn mặc phản cảm dưới hình thức cấm biểu diễn một thời gian hoặc vĩnh viễn. Thời gian Luật ra đời: Sắp tới. Hở thế nào là phản cảm: Sẽ bàn sau.




* Vai được đóng nhiều nhất: giả gái

Đàm Vĩnh Hưng, Minh Quân giả gái trong chương trình Cặp đôi Hoàn hảo. Long Nhật õng ẹo trong clip Thi hoa hậu. Hoài Linh giả Marilyn Monroe trong phim tết Nhân Thìn của Phước Sang Hello cô Ba. Danh hài số một này còn thông báo “giả gái lần cuối” trong liveshow Nàng tiên ngổ ngáo diễn hôm 28/12 vừa qua. Trước đó Tuấn Hưng cũng từng mặc váy trong phim truyền hình Cho một tình yêu. Quang Hà, Lý Hải, Cao Thái Sơn…cũng từng giả gái trong các clip ca nhạc.



Cảnh báo 2012:
Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em Việt Nam tìm ra giải pháp khả thi cho tình trạng tỷ lệ trẻ sơ sinh nam cao hơn nhiều so với nữ hiện nay.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét