Thứ Tư, 14 tháng 12, 2011

Sơ hở trong tuyển phi công, VNA đã bị lừa

http://vef.vn/2011-12-13-so-ho-trong-tuyen-phi-cong-vna-da-bi-lua


Do có quá nhiều sơ hở trong quy trình tuyển dụng, Vietnam Airlines đã bị phi công người Hàn Quốc Kim Tea Hun dễ dàng "qua mặt" - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh nhận định tại kết luận thanh tra số 5593/CHK-TTHK, ký ngày 12/12.
Theo kết luận này, về trình tự, thủ tục thuê phi công nước ngoài, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, các văn bản về tuyển dụng phi công nước ngoài của Vietnam Airlines chưa chuyển hóa đầy đủ các quy định về giấy tờ, tài liệu trong các văn bản quy phạm pháp luật, nên hồ sơ còn thiếu một số giấy tờ, tài liệu như: phiếu lý lịch tư pháp; lý lịch tự thuật của phi công.
Đồng thời, thủ tục này cũng thiếu các giấy tờ, tài liệu trong hồ sơ do cơ quan, tổ chức nước ngoài cấp. Sau khi vụ việc phi công người Hàn Quốc gian dối giờ bay xảy ra, Vietnam Airlines mới tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản về tuyển dụng và quản lý phi công nước ngoài để trình tổng giám đốc ban hành.
Liên quan đến hình thức tuyển chọn, để đáp ứng kế hoạch thay đổi tàu bay, việc thực hiện kế hoạch thuê phi công nước ngoài chỉ theo hình thức thuê gấp (thông qua 1 công ty môi giới thay vì tuyển chọn từ 5 đối tác) là chưa phù hợp.
Đặc biệt, Ban An toàn chất lượng và An ninh của Vietnam Airlines - đơn vị chịu trách nhiệm về chất lượng phi công - đã không tham gia vào việc kiểm tra hồ sơ đầu vào của phi công nước ngoài khi tuyển dụng. Trong thời gian qua, Ban này chỉ tập trung đánh giá về an toàn, mà chưa đi sâu đánh giá về việc tuyển chọn phi công nước ngoài.
Liên quan đến hồ sơ của phi công Kim Tae Hun, theo giải trình, Vietnam Airlines đã đối chiếu toàn bộ giấy phép, tài liệu (giấy phép lái tàu bay và năng định A320 do Cục Hàng không Indonesia, chứng chỉ sức khỏe, nhật ký tổ bay) với bản gốc trước khi đề nghị Cục Hàng không Việt Nam làm thủ tục cấp giấy phép lái máy bay.


Sau khi có thông tin phi công Kim Tae Hun không có đủ giờ bay tích lũy trên loại máy bay A320, Vietnam Airlines đã yêu cầu đối tác cung ứng (DPI) báo cáo về trường hợp này, nhưng hãng hàng không Batavia - nơi đã cấp giấy chứng nhận bay cho phi công này - đã từ chối cung cấp thông tin.
Sau đó, Cục Hàng không Việt Nam đã phải vào cuộc. Khi đó, giám đốc quan hệ công chúng của Batavia khẳng định qua email trả lời (ngày 15/11), rằng Batavia chưa bao giờ ban hành xác nhận về thời gian bay cho phi công Kim Tae Hun. Ông ta chỉ có một khoá huấn luyện buồng lái giả định A320 tại Batavia; bay lái phụ trên tàu bay B737, với số giờ bay gần 200 giờ cho Batavia; chưa bao giờ bay trên tàu bay A320 cho hãng này (các thư xác nhận trước đây đã bị làm giả) .
Mặc dù các cơ quan, tổ chức liên quan tại Việt Nam đã kiểm tra, đối chiếu các giấy tờ, tài liệu của phi công Kim Tae Hun, nhưng do phi công Kim giả mạo giấy tờ nên không phát hiện được.
Hành vi lừa đảo của Kim dẫn đến hai vi phạm: không có đủ giờ bay tích lũy trên tàu bay A320 để được bay thương mại; không tuân thủ chính sách về thuê phi công nước ngoài (phải có giờ bay tích lũy trên loại tàu bay đó tối thiểu là 500 giờ).
Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam kết luận, có sơ hở trong công tác kiểm tra, đánh giá hồ sơ trong trường hợp lừa đảo của Kim Tae Hun. Việc để phi công Kim Tea Hun khai man giờ bay, làm giấy tờ giả mà vẫn lọt qua được chứng tỏ hệ thống văn bản về tuyển dụng và sử dụng phi công nước ngoài của Vietnam Airlines chồng chéo, chưa cập nhật đầy đủ các quy định; chưa thể hiện đầy đủ chính sách đã được lãnh đạo Vietnam Airlines áp dụng cho đến nay về việc thuê trực tiếp phi công nước ngoài.
Đồng thời, hồ sơ tuyển dụng phi công nước ngoài còn thiếu một số giấy tờ, tài liệu.
Cục Hàng không yêu cầu Phòng Tiêu chuẩn bay rà soát trình tự, thủ tục cấp giấy phép và năng định lái máy bay cho phi công nước ngoài; Vietnam Airlines chấn chỉnh ngay những tồn tại, thiếu sót trong quy trình tuyển dụng. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra hồ sơ của phi công thuê nước ngoài; thông báo rộng rãi về trường hợp lừa đảo của Kim Tae Hun cho các nhà chức trách hàng không nước ngoài.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét